Thứ Hai, 3 tháng 10, 2022

LO LẮNG

 

Bạn đã từng nghe câu này? "Một người lo bằng cả kho người làm". Nó có ý muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của một người có khả năng chuẩn bị trước những việc sẽ xảy ra trong tương lai. Tôi thấy điều này cũng có ý đúng. Thậm chí trong một số trường hợp, nó còn giúp cho chúng ta cảm thấy đỡ lo lắng hơn. Thí dụ: trời đang nắng, ta đi xe máy ra ngoài đường và lo rằng trời có thể đổ mưa. Việc cần làm đơn giản là chúng ta mang theo áo mưa. Như thế, bất kể thời tiết mưa hay nắng, chúng ta cũng không cần lo lắng nữa.

Nhưng cũng có những người, dù đã chuẩn bị rồi, nhưng vẫn lo. Lo vì còn nhiều điều bất trắc sẽ xảy ra trong tương lai. Quay lại thí dụ trên, những người kiểu này sẽ lo rằng trời mưa xe hỏng, lo có sấm sét nguy hiểm, lo bị ngập...Với những người này, lo không bao giờ là đủ, họ sẽ có đủ lý do để tiếp tục lo lắng cho dù đã chuẩn bị kỹ càng tới cỡ nào.

Có một câu chuyện tôi thấy khá hài hước mà tôi được nghe lại qua kênh Youtube của một người đàn ông thú vị. Câu chuyện là có một người chị đã 50 tuổi, hỏi người đàn ông cũng xấp xỉ 50 tuổi kia rằng, anh ấy đã làm gì để lo cho tuổi già chưa? Anh trả lời rằng chưa. Chị gái 50 tuổi nói, "phải lo thì mới hết lo chứ". Anh ấy cười và bảo, năm nay chị cũng 50 tuổi rồi, chị cũng đã lo được mấy chục năm rồi, giờ chị đã hết lo chưa? 😆.

Nếu bạn quan sát mọi người sống quanh mình, bạn sẽ thấy, đa phần mọi người chẳng bao giờ hết lo cho tương lai, cho đến khi từ giã cõi đời này. Lo lắng thái quá cho tương lai, là một thói quen khó bỏ của chúng ta. Nó không thể mang đến cho ta một cuộc sống viên mãn, trọn vẹn. Vì bản thân sự lo lắng thái quá là biểu hiện cho một sự thiếu thốn thường trực trong nội tâm. Chúng ta sẽ luôn sống ở tương lai và vì thế sẽ không bao giờ thưởng thức được vẻ đẹp tuyệt vời của hiện tại, nơi đã luôn đủ đầy và trọn vẹn rồi.


0 comments:

Đăng nhận xét