Thứ Ba, 18 tháng 10, 2022

Nước để làm gì?

"Nước để uống mà". Mình đã nói câu này khi thấy con gái hơn 3 tuổi của mình sau khi uống nước căng bụng thì bắt đầu nghịch nước.

Tự nhiên một thứ gì đó bên trong mình phản hồi rằng câu nói theo thói quen đó của mình có gì đó chưa đủ. Nước để uống, và còn có thể để tắm, để giặt, để chơi nữa...Như vậy, ý nghĩa của một sự vật, sự việc; không chỉ đơn thuần như cái nhìn ban đầu của chúng ta. Thực ra là, nó có muôn vàn ý nghĩa, phụ thuộc vào nhận thức, kinh nghiệm...của chúng ta, phụ thuộc vào thời gian, không gian mà sự vật, sự việc đó xuất hiện, phụ thuộc vào...nhiều nhiều lắm các yếu tố.

Chúng ta thử làm một bài test nhỏ sau đây nhé. Theo bạn, đây là cái gì?

Với một người có óc tưởng tượng, họ sẽ nói rằng đây là một bức tranh.

Với người thực tế, họ sẽ nói rằng đây là chữ tượng hình, nhưng họ không biết ý nghĩa của nó.

Với người thông thạo chữ viết Tây Tạng, họ sẽ nói rằng, đây là chữ A.

Vì sao cùng một hình ảnh như trên, lại có nhiều ý nghĩa như thế. Phải chăng, hình ảnh đó chẳng có một ý nghĩa nào cả, trừ cái ý nghĩa mà mình gán cho nó.

Trong cuộc sống, chúng ta thường xuyên gặp chuyện này. Thí dụ, cùng một sự việc xảy ra, nhưng vợ chồng có khi lục đục vì mỗi người hiểu một kiểu. Hay có những hành động mà bố mẹ nghĩ rằng sẽ tốt cho con cái, mà con cái thì thấy những việc đó chẳng khác gì khủng bố tinh thần. Sự sai khác trong cái nhìn về ý nghĩa của một sự vật, sự việc đã làm cho mối quan hệ giữa người với người trở nên xa cách, kể cả là những mối quan hệ gần gũi, thân thiết nhất.

Biết được điều này, chúng ta đơn giản là hãy cởi mở với tất cả những góc nhìn của mọi người. Và cũng cởi mở với góc nhìn của chính mình về cuộc đời. Trong vũ trụ này, có hàng tỷ tỷ những thực tại. Chúng ta chọn thực tại nào, đau khổ hay hạnh phúc, địa ngục hay thiên đường, là phụ thuộc vào ý nghĩa mà bạn gán cho cuộc đời này, mà thôi.


0 comments:

Đăng nhận xét