Thứ Hai, 10 tháng 10, 2022

THỨC ĂN CỦA TÂM TRÍ

 “Mọi vấn đề của loài người đều xuất phát từ việc họ không thể ngồi im một mình trong phòng.” — Blaise Pascal

Hôm nay mình ngồi thiền, và phát hiện ra một đặc điểm khá thú vị, tâm trí của mình..."bị đói". Nó không thể yên, nó mong muốn có được chút thông tin, dù ít ỏi, để tiêu hóa. Mình chợt nhận ra, thông tin chính là thức ăn cho tâm trí. Và tâm trí cũng thèm ăn như cơ thể chúng ta vậy. Nhưng việc ăn gì, nạp thông tin gì, là điều quan trọng để cơ thể và tâm trí của chúng ta được lành mạnh. Bản chất tự nhiên của thân thể và tâm trí là thèm ăn. Việc của ta là, không nên thỏa mãn tất cả các nhu cầu theo thói quen đó. Ăn vô độ, nạp thông tin vô độ, đều dẫn đến tình trạng quá tải trong thân thể và tâm trí.

Trong thời đại thông tin hiện nay, "món ăn" thông tin cực kỳ đa dạng và hầu như là miễn phí. Ta chỉ cần với tay lấy cái điện thoại smartphone có kết nối Internet, là ta đã có cả một "bữa tiệc" thông tin khổng lồ và hấp dẫn.

Các mạng xã hội ngày nay như Facebook, Youtube hay gần đây là Tiktok với việc áp dụng Trí thông minh nhân tạo, dần hiểu chúng ta hơn cả chúng ta hiểu về bản thân mình. Chúng có những thuật toán "gây nghiện", làm ta đắm chìm trong đó, quên đi thời gian và thực tại.

Như vậy, "cai nghiện thông tin" là không hề đơn giản. Việc đầu tiên cần làm là ta cần nhận thức được sự nguy hiểm về dài hạn của nó. Rồi tìm cách thay đổi thói quen một cách bền vững. Chúng ta có thể bổ sung thêm những thói quen lành mạnh cho tâm trí, giống như việc ta trồng cây trên mảnh đất đã được làm cỏ vậy.

Một trong những thói quen cực kỳ có lợi cho tâm trí, đó là Thiền. Khi ngồi thiền, ta được nhắc nhở về tính biết khắp mọi nơi trong không gian, không bị chìm đắm trong mớ thông tin giật gân mà tâm trí đang thèm khát được tiêu hóa. Sự kích thích muốn tiêu hóa thông tin trong ta cũng giảm dần.

Có một cách khác để thay đổi thói quen nghiện "ăn" của tâm trí, đó là hãy cảm nhận những điều tuyệt vời của cuộc sống ở nhiều góc độ hơn. Nó thể hiện tính biết không giới hạn của ta. Ta có thể quay về với âm thanh, mùi vị, cảnh vật xung quanh ta; để nhận ra vẻ đẹp và sự đủ đầy luôn thể hiện ở khắp mọi nơi trong đời sống này. Ta không cần thỏa mãn "cơn đói" của tâm trí bằng cách nạp thêm bất kỳ thông tin nào nữa. Ta không cần thêm bất cứ thứ gì để đủ đầy hơn nữa. Ta đã luôn luôn là sự đủ đầy đó rồi.


0 comments:

Đăng nhận xét