Thứ Hai, 14 tháng 11, 2022

CÕI TRỜI

 Hầu hết mọi người, đi qua nửa cuộc đời, thường sẽ trải qua những sóng gió, khó khăn của cuộc đời. Đó là những khoảng thời gian mất niềm tin vào cuộc sống, hoặc nhẹ nhàng hơn là những lần chìm trong nỗi buồn về những mối quan hệ (yêu đương, bạn bè, gia đình), hay những mất mát, thay đổi trong sự nghiệp, sức khỏe, tài chính...

Nhưng có một số người, họ gần như không có bất cứ sự khó khăn nào về vật chất lẫn tinh thần, trong suốt một quãng đường dài của cuộc sống. Có thể họ sinh ra trong một gia đình đầy đủ vật chất và cả tinh thần. Họ không phải lo lắng về tiền bạc khi đến tuổi trưởng thành như bao bạn bè của họ. Họ may mắn có bố mẹ tâm lý, bạn bè tốt, vợ (chồng) cũng tuyệt vời. Con cái của họ cũng ngoan ngoãn và học giỏi, tài năng...Nói chung, cuộc sống của họ không khác gì ở Thiên Đường vậy. 

Nhưng cũng tương tự như Cõi Trời trong giáo lý nhà Phật, họ cũng phải vượt qua chướng ngại rất lớn để thành Đạo, tức Giác Ngộ hay hiểu biết Sự thật. Bởi vì, chính ở Cõi Trời, sẽ là nơi khó Buông bỏ được những thứ ta yêu thích. Sống trong một điều kiện tuyệt vời, họ gần như mặc định cuộc sống là như thế. Thậm chí khi hiểu biết hơn về Trí tuệ cuộc sống, họ cũng khó buông bỏ thói quen đã sâu đậm trong đời sống của họ.

Có câu chuyện về con trai vị tỷ phú giàu thứ 3 Malaysia, sinh ra và lớn lên ở Anh, mang trong mình dòng máu hoàng gia Thái Lan, thông thạo 8 ngôn ngữ..., đúng là sinh ra ở vạch đích. Nhưng anh đi tu năm 18 tuổi với pháp danh Ajahn Siripanyo, bỏ lại đằng sau gia tài hơn 5 tỷ đô la mỹ của người cha doanh nhân. Điều này cũng tương tự như một người ở trong "cõi trời" đi tìm Đạo vậy. Quả thật rất hiếm và rất khó.


Nếu bạn may mắn được sống trong "cõi Trời", chúc mừng bạn. Nhưng thứ giúp ta nhận ra Trí tuệ thực sự, nó nằm trong nhiều lăng kính khác của cuộc sống mà có thể bạn chưa bao giờ được tiếp cận. Nếu bạn quyết tâm tìm Đạo, hãy sẵn sàng để thay đổi.


0 comments:

Đăng nhận xét