Thứ Hai, 31 tháng 10, 2022

QUAN NIỆM

 

Ảnh sưu tầm
(Ảnh sưu tầm)

Trong cuộc sống, có những điều mà ta mặc định coi là đúng hay sai, mà không dành thời gian suy nghĩ lại về tính đúng đắn của những nhận định đó. Có thể gọi đó là cách hiểu riêng của ta về một sự vật, một vấn đề. Đó chính là Quan niệm.

Một số thí dụ về Quan niệm trong xã hội mà chúng ta đang sống: "Đẻ con phải đủ nếp đủ tẻ", "Gia đình có đầy đủ bố mẹ thì con cái mới hạnh phúc", "Chúng ta không thể có hạnh phúc nếu sống độc thân cho đến cuối đời"...

Chỉ cần một chút bình tâm và để con tim lên tiếng, ta sẽ thấy những điều này không đúng. Nhưng vì thói quen, rất nhiều quan niệm đã ăn sâu vào trong đời sống, văn hóa của chúng ta, khiến chúng ta có những góc nhìn hạn hẹp và định kiến về người khác, và cả về chính mình.

Quan niệm, tiêu chuẩn rõ ràng là khác nhau trong những môi trường văn hóa, xã hội khác nhau. Nó cũng thay đổi theo thời gian nữa. Thí dụ, những tiêu chuẩn về cái đẹp trong văn hóa Phục Hưng, khác hoàn toàn so với thời hiện đại. Hay quan niệm về thành công của một công dân Mỹ, sẽ khác với một người dân Tây Tạng.

Thế nhưng, đa số chúng ta vẫn bị dính mắc vào những tiêu chuẩn này, thậm chí tự tạo ra những tiêu chuẩn riêng, và mang cuộc sống của mình, và của người khác (đa phần là những người yếu thế hơn mình: con cái mình chẳng hạn), nhốt vào trong cái lồng mang tên "tiêu chuẩn" ấy. Và từ đó, rất nhiều nỗi đau ra đời, mang danh xưng thật đẹp đẽ: "yêu thương", "quan tâm", "hy sinh"...

Nếu một ngày, chúng ta nhận ra những "tiêu chuẩn" đó không làm ta và những người thương của ta hạnh phúc; ta sẽ muốn phá bỏ hàng rào của quan niệm, cởi mở hơn với người, với đời. 

Ta nhận ra, cuộc sống này hạnh phúc hay không, chẳng phụ thuộc vào Đúng hay Sai, mà phụ thuộc vào cái Tâm bao la rộng mở, đón nhận tất cả Đúng - Sai vào trong nó. 


0 comments:

Đăng nhận xét