Thứ Ba, 8 tháng 11, 2022

Sự cần thiết của Thiền trong việc phát triển nội tâm

 Trong quá trình hỗ trợ người khác trên con đường phát triển nội tâm, tôi nhận ra, khó khăn lớn nhất trong quá trình phát triển sự vững mạnh của nội tâm, đó là việc đưa những Hiểu Biết của ta vào Đời Sống. Tức là, về lý thuyết, chúng ta vẫn Biết cần làm gì. Nhưng thực tế, ta dễ bị cuốn trôi bởi cảm xúc. Để khắc phục điều này, không gì hơn là đưa việc thực tập Quan Sát - Nhận ra, trở thành một thói quen hàng ngày, thông qua một công cụ vô cùng hiệu quả, đó là Thiền. 

Xin nhắc lại, Thiền không phải là một nghi thức tôn giáo. Đơn giản nó là một công cụ hữu hiệu để rèn luyện tâm. Bản chất của Thiền là tiến trình tìm hiểu, làm quen với tâm thức của chính mình. Trong quá trình thực tập Thiền, ta quan sát được sự biến đổi của mọi thứ trên Thân, đồng thời với sự biến đổi của mọi thứ trong Tâm. Thiền với sự Tỉnh giác, hay cái Biết, giúp ta luôn quay trở về để "nhận ra", hết lần này đến lần khác. Kỹ năng "nhận ra", từ đó mà hình thành.

Khi đã quen thuộc với kỹ năng "nhận ra", ta sẽ đưa nó vào đời sống hàng ngày. Đưa sự "nhận ra" vào trong các cuộc giao tiếp của ta với người khác, của ta với chính ta. Đưa sự "nhận ra" vào trong môi trường công việc, gia đình, bạn bè, xã hội...

Mỗi một khoảnh khắc "nhận ra", ta có thêm Trí tuệ. Mỗi một khoảnh khắc "nhận ra", ta có quyền lựa chọn suy nghĩ, hành động ở giây phút tiếp theo, mà không bị cuốn đi bởi Tâm trí. Chất lượng các mối quan hệ, chất lượng suy nghĩ, chất lượng cuộc sống..., cũng từ đó mà tăng lên.

Trong quá trình thực tập Thiền, sẽ có những hiểu lầm, vướng mắc mà đa số mọi người đều mắc phải. Điều này làm cản trở quá trình tiến bộ của bản thân, thậm chí làm chúng ta bỏ đi thói quen hữu ích này. Như thế thật đáng tiếc. 

Chính vì thế, việc có một nhóm để cùng nhau hỗ trợ; từ kiến thức, góc nhìn đúng đắn về Thiền; cho đến cách thức thực hành hiệu quả với từng người; là rất cần thiết.

Việc đầu tiên cần làm, đối với những người đã thực tập Thiền, đó là chia sẻ những trải nghiệm Thiền lên nhóm của mình, để nếu có vướng mắc, sẽ được giải đáp. Và quan trọng hơn cả là tạo ra thói quen Thiền hàng ngày cho chính mình, đồng thời lan tỏa tinh thần này đến với mọi người trong nhóm.

Đối với những người chưa bắt tay vào thực tập Thiền, mọi người có thể đặt tất cả các câu hỏi về Thiền trên nhóm của mình, và được những người có kinh nghiệm hơn giải đáp. Tôi tin rằng, khi hiểu ra bản chất của Thiền, nhận ra sự hiệu quả của nó trong quá trình rèn luyện tâm; mọi người sẽ không thể khước từ.

Tóm lại, để phát triển nội tâm vững vàng, nâng cao chất lượng sống, rất cần thay đổi thói quen của tâm trí, thông qua một công cụ mạnh mẽ, đó là Thiền.

Như Đại Lai Lạt Ma từng nói: "Để tránh những loại kết quả nhất định, bạn cần phải thay đổi điều kiện tạo ra chúng. Nếu bạn thay đổi khuôn mẫu thói quen của tâm trí, bạn có thể thay đổi thái độ và cảm xúc của mình, từ đó giúp nội tâm có được sự an bình và hạnh phúc".



0 comments:

Đăng nhận xét