Thứ Hai, 21 tháng 11, 2022

HIỆN TẠI

 

Bạn sẽ trả lời ra sao, khi được hỏi, thế nào là hạnh phúc?

Nếu bạn có quan niệm giống với số đông trong xã hội ngày nay; bạn sẽ trả lời rằng, bạn hạnh phúc nếu bạn đạt được điều gì đó mà bạn mong muốn, tất nhiên, ở trong thì tương lai. 

Sự thực thì, bạn đâu có sống ở tương lai, để biết trước được, những điều bạn đạt được (ở trong tương lai), có thực sự làm bạn hạnh phúc hay không?

Bạn có biết, mục đích sâu hơn của việc tìm kiếm hạnh phúc trong tương lai; đó là bạn đang tìm các lý do đủ tốt để thỏa mãn với … hiện tại.

Có nghĩa là, bạn phấn đấu cho một mục tiêu nào đó: mua một ngôi nhà đẹp, một chiếc xe ô tô xịn, có vợ đẹp con ngoan, sự nghiệp thăng tiến, để lại danh tiếng cho đời…, cũng chỉ là để bạn cảm thấy hài lòng rằng, hiện tại, bạn đang ổn. Bạn đang đi đúng đường. Bạn đang có một mục tiêu xứng đáng để theo đuổi…

Từ khóa ở đây chính là hiện tại.

Như vậy, hạnh phúc mà bạn thường tưởng tượng ra, thực ra nằm ngay ở sự hài lòng của bạn với giây phút hiện tại. 

Hãy cho mình một khoảng không gian tĩnh lặng, và chậm rãi trả lời câu hỏi sau, một cách thành thật nhất: “Ngay lúc này, bạn có thấy thiếu thốn, hay cần phải làm gì đó để thay đổi giây phút hiện tại không?". 

Nếu câu trả lời là không, nếu bạn thấy bình tâm ngắm nhìn mọi cảm xúc đang diễn ra trong bạn vào lúc này; đó là lúc bạn đã thực sự thỏa mãn với hiện tại. Và nếu thế thì, bạn không còn cần tìm kiếm hạnh phúc ở nơi đâu nữa. Hạnh phúc là ở đây và bây giờ.


0 comments:

Đăng nhận xét