Thứ Hai, 28 tháng 11, 2022

Thân và Tâm

MỐI QUAN HỆ THÔNG THƯỜNG GIỮA THÂN VÀ TÂM

Mỗi khi bị ốm đau, người mệt mỏi, nếu chịu khó quan sát, bạn sẽ thấy cảm xúc những lúc đó thật tệ. Hoặc khi bạn đang có chuyện buồn phiền trong lòng, bạn thấy thân thể thật nặng nề, khó chịu. Rõ ràng là Thân và Tâm có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

Suy luận một cách logic, nếu bạn mong muốn mình luôn vui vẻ, yêu đời; việc rèn luyện thân thể khỏe mạnh cũng là một yếu tố quan trọng. Có lẽ chính vì thế mà hiện nay phong trào rèn luyện sức khỏe trở nên phổ biến hơn trong tư duy của mọi người trong xã hội. 

Cách đây tầm 10 năm, nếu đi bộ trong một công viên bất kỳ ở Hà Nội, bạn sẽ chỉ thấy người già và trẻ con. Ngày nay, trong công viên tràn ngập nam thanh nữ tú, quần áo giày dép thể thao rất chuyên nghiệp.

Người có năng lực về các môn thể thao cụ thể thì tham gia các Câu Lạc Bộ bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, bơi lội, hay các môn thể thao cao cấp hơn như quần vợt hoặc golf. Phổ biến hơn, phù hợp cho nhiều người, là chạy bộ, hoặc đơn giản nhất là đi bộ. Môn nào cũng mang lại sức khỏe thể chất, và phần nào cũng mang lại sức khỏe tinh thần cho người tập luyện. 

ĐỪNG DÍNH MẮC VÀO CẢM GIÁC TRÊN THÂN

Ta không phủ nhận, khi Thân khỏe thì Tâm cũng vững vàng. Nhưng có một sự thật là, Thân rồi cũng sẽ già, bệnh, rồi mất đi. Đó là quy luật của cuộc sống này. Nếu bám víu vào sự khỏe mạnh của cái Thân, để mong cầu sự hỷ lạc nơi Tâm, điều đó thật ra là ảo tưởng. Nếu như thế, tuổi già và bệnh tật sẽ đồng nghĩa với khổ đau hay sao?

Theo bạn, với những người, nỗi đau về thể chất là một định mệnh với họ, liệu họ có thể hạnh phúc?

Câu trả lời là: hoàn toàn có thể.

"Tôi đã sống một cuộc sống trọn vẹn và viên mãn...Tôi đã có một khoảng thời gian huy hoàng để sống và nghiên cứu vật lý lý thuyết. Tôi hạnh phúc vì mình đã góp thêm chút hiểu biết của chúng ta về vũ trụ". 

Đây là câu nói của Stephen Hawking, nhà vật lý lý thuyết thiên tài, người đã sống gần cả cuộc đời trên xe lăn chuyên dụng.

Hãy nhìn cuộc đời của Stephen Hawking, Helen Keller và rất nhiều người phải chịu những nỗi đau thể chất. Cuộc đời thiệt thòi về thể chất của họ, không ngăn được họ hạnh phúc. Không những thế, họ còn mang lại nhiều giá trị cho thế giới.

Cuộc đời của họ truyền cảm hứng cho chúng ta về sức mạnh của Tâm Trí, có thể vượt qua những giới hạn về Thể chất, để có một cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa.

NHƯNG CŨNG ĐỪNG DÍNH MẮC VÀO CẢM XÚC TRONG TÂM


Người ta thường hay chúc nhau: bình an, vui vẻ, hạnh phúc. Thực ra, đó cũng chỉ là một loại cảm xúc mà thôi. 

Mà cảm xúc của chúng ta thì luôn thay đổi. Đó là bản chất của Tâm trí này, lúc là Khổ, lúc là Lạc, lúc lại là Xả (không Khổ cũng không Lạc).

Vì thế, bạn sẽ nhận ra, An Yên thực sự không đến từ hỷ lạc của Tâm, bởi vì bạn đâu thể giữ sự hỷ lạc nơi Tâm mãi được.

Như vậy, liệu bạn có còn kỳ vọng vào hạnh phúc bền vững đến từ nơi Thân, Tâm này?

Nói những điều này, không có nghĩa rằng ta không quan tâm, coi thường, hay để mặc Thân Thể và Tâm Trí của ta, công cụ tuyệt vời để ta trải nghiệm cuộc sống này. 

Nhưng ta hiểu ra điều quan trọng nhất cần làm trong kiếp sống này, không chỉ là rèn Thân, luyện Tâm; mà còn là nhận ra sự An Lạc Thường Hằng trong ta, thứ nằm ngoài cả Thân và Tâm này.



0 comments:

Đăng nhận xét