Thứ Hai, 5 tháng 9, 2022

Tính Biết


Việc thực tập thiền miên mật giúp tâm trí ta có thể đạt đến trạng thái mà mọi thứ từ suy nghĩ đến các giác quan đều im bặt, đó là lúc chúng ta nhận ra trong ta vẫn còn tồn tại một thứ gọi là Cái Biết, nó không bị mất đi, dù mọi thứ khác đã biến mất. Từ đó, ta nhận ra bản chất chân thật của mình, là cái Biết luôn tồn tại đằng sau những kinh nghiệm. 

Nhưng nếu chúng ta bị chìm trong trải nghiệm thì sẽ không nhìn ra được Tính Biết luôn có sẵn này. Việc chìm trong kinh nghiệm sẽ mang đến cho chúng ta đủ loại cảm xúc trên đời, khiến cuộc sống của ta lúc thì hạnh phúc đong đầy, lúc thì đau thương tràn ngập. Nhưng nếu chúng ta biết nó chỉ là phần biểu hiện bên ngoài, ko phải là bản chất thật sự của chúng ta, thì chúng ta sẽ không còn đồng hóa mình với tất cả những trải nghiệm đó. Việc không còn dính mắc vào những thứ không phải là bản chất của ta, giúp ta có được sự tự do thực sự.

Cho dù cái Biết luôn tồn tại trong mọi khoảnh khắc của cuộc sống, nhưng ta sẽ gặp chút khó khăn để tiếp xúc với tính Biết này, bởi vì ta dễ bị chìm vào những trải nghiệm mạnh mẽ trong một không gian náo nhiệt của cuộc sống đời thường. Vì thế, để dễ dàng tiếp xúc với cái Biết, có lẽ chúng ta cần một không gian Tĩnh Lặng, nơi mà các giác quan và suy nghĩ của chúng ta được nghỉ ngơi, được lắng xuống. Khi đó, ta sẽ có nhiều cơ hội hơn để trực nhận cái Biết này.

Việc đi tìm hiểu bản thân thông qua các hình thức như: xem bói, thần số học, kinh dịch, chăm sóc đứa trẻ bên trong, tâm lý trị liệu, hồi quy tiền kiếp..., chúng ta có thể biết thêm thông tin về bản thân mình, ở kiếp sống này hoặc thậm chí ở các kiếp sống khác. Nhưng đó cũng chỉ là những thông tin về những biểu hiện bên ngoài của chúng ta, còn bản chất của ta vẫn như thế, không có gì thay đổi. Đó là sức mạnh để ta có niềm tin vào việc chúng ta hoàn toàn có thể tìm thấy Sự Thật, hay Giác Ngộ, ngay trong kiếp sống này; thậm chí, ngay tại đây, và bây giờ.


0 comments:

Đăng nhận xét