Thứ Ba, 30 tháng 8, 2022

TỰ DO

 

Hơn 10 năm về trước, mình thích mê thích mệt khái niệm tự do tài chính trong sách của Robert Kiosaki. Đấy cũng là một trong những lý do mà mình bước vào con đường kinh doanh đa cấp (MLM) đầy kỷ niệm vui buồn (sẽ tâm sự chi tiết trong một bài khác nhé! ).

Tự do tài chính có nghĩa là thu nhập thụ động hàng tháng của bạn, lớn hơn chi phí hàng tháng. Từ đó suy ra, bạn không phải đi làm kiếm tiền nữa. Thế là bạn cũng tự do về thời gian để làm những điều bạn thích. Bức tranh đẹp quá phải không?

Một yếu tố khiến mình rất thích khái niệm này, đó là nó cũng rất nhân văn. Tự do tài chính không có nghĩa là phải kiếm nhiều tiền. Vì nếu bạn biết tính toán, tiết kiệm và thay đổi phong cách sống, để chi phí hàng tháng giảm đi, thì thu nhập thụ động không cần quá cao, bạn vẫn có thể đạt được trạng thái Tự do tài chính này.

Trong 10 năm qua, tuy không xây dựng được tài sản mang lại thu nhập thụ động, nhưng ý tưởng về sự Tự do vẫn âm ỉ trong mình. Và nếu mục đích của Tự do tài chính là có thời gian làm những việc mình thích, thời gian dành cho gia đình, bạn bè, hay những trải nghiệm mới; thì mình cũng đạt được phần nào.

Qua đó, mình nhận ra rằng, quan trọng là mình biết được, thứ mình mong muốn nhất trong cuộc sống là gì? (Mục tiêu cuối). Còn để đạt được nó, sẽ có rất nhiều phương tiện khác nhau. (Mục tiêu phương tiện). Thay vì tập trung vào mục tiêu cuối, mọi người thường tập trung vào mục tiêu phương tiện. Thí dụ: nếu mục tiêu cuối của chúng ta là có một cuộc sống bình yên, hạnh phúc; nhưng chúng ta lại theo đuổi các mục tiêu phương tiện như xây nhà, mua xe, cho con học trường quốc tế...; thì chúng ta sẽ dễ bị lạc trong một mớ các mục tiêu không ngừng, loay hoay cả đời mà không đạt được mục tiêu cuối của mình.

Chính từ sự nhận ra đó, cùng với sự hỗ trợ của chuyên gia khai vấn Bùi Hiền Hậu, mình phát hiện ra một thứ Tự do còn rộng mở hơn cả sự tự do tài chính hay tự do về thời gian. Nhân văn hơn nữa, nó dành cho tất cả mọi người, từ những người đã có sự tự do tài chính, tự do thời gian; cho đến những người vẫn còn đang lăn lộn với cơm áo gạo tiền, hay kể cả những người đang thất nghiệp, bệnh tật, bất hạnh... Ai cũng có thể sở hữu thứ Tự do này. Đó là sự Tự do trong tâm hồn, thứ tự do không phụ thuộc vào hoàn cảnh bên ngoài.

Để đạt được thứ Tự Do này, chúng ta không cần làm gì cả. Chỉ cần chúng ra mang theo bên mình một ngọn đèn mang tên "Trí Tuệ", để soi sáng và nhận ra sự Tự Do Vĩ Đại này, đã có sẵn trong ta rồi.


0 comments:

Đăng nhận xét