Thứ Hai, 19 tháng 9, 2022

Lỗi thuộc về ai?

 Mỗi khi có một sự tương tác giữa ta và người khác, là tiềm ẩn một cảm giác tiêu cực có thể nảy sinh. 

Hôm nay, ta không thấy thoải mái khi nói chuyện với vợ/chồng của ta. Ngày mai, ta khó chịu với khách hàng của ta vì khúc mắc trong quá trình mua - bán. Ngày khác nữa, ta bực mình với đối tác của ta, vì tranh cãi trong công việc...Lỗi thuộc về ai? 


Thông thường, ta sẽ tìm ra cái Sai của người làm ta khó chịu. Tâm trí sẽ giúp ta tìm được điều đó, với vô số bằng chứng, câu chuyện hợp lý. Vợ/chồng của ta thật hiếu thắng. Khách hàng của ta thì vô lý không thể chấp nhận được. Đối tác của ta chẳng giữ lời... Kỳ thực, người kia (vợ/chồng, khách hàng, đối tác...của ta) cũng nghĩ y như ta vậy. Tức là họ cũng tìm thấy cái Sai của ta trong lúc tương tác với họ. Vậy thì, lỗi thuộc về ai?

Lỗi chẳng thuộc về Người, cũng chẳng phải do Ta. Bởi vì, mỗi người có một "lịch sử" cá nhân hoàn toàn khác nhau. Đó là một quá trình dài để tất cả mọi người có thói quen, tính cách, hành xử...như ngày hôm nay. Và cũng phải có nhiều điều kiện đã cùng lúc xảy ra, chúng ta mới thấy được sự mâu thuẫn, khó chịu xảy ra giữa ta với họ.

Vậy trong những trường hợp đó, ta phải làm gì để không khí căng thẳng trong những mối quan hệ này được dịu lại? Điều đầu tiên, chính là ta hiểu được sâu sắc nhận thức "lỗi chẳng thuộc về ai", một cách rõ ràng và sáng tỏ. Tiếp theo, nếu nhận ra tâm trí mình vẫn đang quay cuồng trong tiến trình "tìm lỗi", thì hãy dừng lại, cho mình một khoảng không gian để tâm trí mình lặng xuống. Tĩnh lặng, dù chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi, cũng đủ để giúp tâm trí mình sáng rõ hơn. 

Trí tuệ nảy sinh thì Từ bi cũng tỏa sáng. Lúc đó, không những ta không Ghét Người, mà thấy Thương Người xiết bao.


0 comments:

Đăng nhận xét