Thứ Hai, 22 tháng 8, 2022

Câu chuyện về những đám mây

 

Sáng nay trong giờ thiền, tôi chọn bầu trời và những đám mây, làm đối tượng thiền. Cũng bởi vì sáng nay bầu trời trong xanh và thật đẹp, rất có cảm hứng để thực hành thiền với nó.

Những phút đầu tiên khi nhìn lên bầu trời, tôi như muốn nín thở bởi vẻ đẹp diệu kỳ của tự nhiên này. Nếu bạn là người hay ngắm mây trời, sẽ không ngạc nhiên khi tôi nói rằng, có cả một vương quốc trên mây. Những tòa lâu đài tráng lệ ẩn hiện sau tầng tầng lớp lớp núi đồi dài miên man vô tận. Vẻ đẹp này có thể sánh với những gì tôi tưởng tượng ra ở chốn Thiên Đường.

Nhưng sự choáng ngợp ấy nhanh chóng mất đi khi chỉ trong phút chốc, tất cả những cảnh đẹp như trong mơ biến mất nhanh như lúc nó xuất hiện. Không còn tòa lâu đài nào nữa, núi đồi cũng biến mất, hoặc méo mó một cách thảm hại. 

Những đám mây bay đủ chậm để tôi tưởng tượng ra hình ảnh tuyệt đẹp mà tôi ưa thích. Nhưng những đám mây cũng bay đủ nhanh, để trong phút chốc, tất cả hình tướng cũ biến đổi thành những thứ khác mà tôi không thích. Nhưng bầu trời thì vẫn ở đó chứng kiến toàn bộ những đổi thay của những đám mây, và những "drama" trong tâm trí của tôi.

Chúng ta luôn muốn giữ lấy điều mình thích và trốn chạy (hoặc chống lại) điều mình không thích. Đây là một trong những nguyên nhân căn bản của khổ đau. Nhưng những đám mây đã nói với tôi rằng, vì mọi thứ luôn biến đổi, nên chẳng thể níu giữ điều mình yêu, cũng chẳng cần trốn chạy điều mình ghét; hãy là chính mình, là bầu trời, nhìn ngắm cuộc đời này với đôi mắt của yêu thương và trí tuệ.


0 comments:

Đăng nhận xét