Thứ Ba, 9 tháng 8, 2022

Mối quan hệ

 

Mối quan hệ là một trong những thứ mang lại chất lượng sống lớn nhất trong đời sống con người, theo nghiên cứu kéo dài hơn 75 năm của ĐH Harvard. Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người có những mối quan hệ tốt đẹp, sẽ có tuổi thọ cao, sống hạnh phúc và ngược lại. Những mối quan hệ tốt đẹp không phải là những mối quan hệ xã giao, số lượng các mối quan hệ càng không quan trọng. Điều cần thiết ở đây là chất lượng những mối quan hệ mà ta có, những người có thể bước đi cùng ta qua những thăng trầm của đời sống.

Nhưng có một điều đáng lưu ý khi chúng ta xây dựng những mối quan hệ chất lượng, đó là dù chúng ta nên trân trọng và biết ơn những mối quan hệ đó, nhưng chúng ta không nên dính mắc vào nó. Bởi vì khi dính mắc vào bất kỳ điều gì cũng dẫn ta đến khổ đau. Thường thì chúng ta thất vọng và đau khổ trong những mối quan hệ, vì chúng ta kỳ vọng vào nó. Một mối quan hệ thân thiết, trong xã hội này, thông thường sẽ là một sự trao đổi qua lại. Trao đổi qua lại những lần tâm sự với nhau; trao đổi qua lại những lần đi chơi, đi nhậu cùng nhau; thậm chí trao đổi qua lại những lượt like, share, comment FB với nhau...Nếu bạn không đáp trả trong vòng quay trao đổi đó, khả năng cao là những mối quan hệ của bạn sẽ dần nhạt phai.

Vậy chúng ta nên làm gì để có được những mối quan hệ chất lượng, nhưng không bị phiền não bởi chính những mối quan hệ này? Điều đó phụ thuộc vào sự hiểu biết của bạn về Sự thật. Sự thật là: những mối quan hệ có được là nhờ nhân duyên. Do nhân duyên mà xuất hiện. Vì nhân duyên mà tan. Chúng ta trân trọng tất cả những mối quan hệ mà ta có, bằng tình cảm chân thành, không vụ lợi. Nhưng cũng không trách mình, trách người khi một mối quan hệ đến thời điểm kết thúc. 

Quy tắc thứ nhất trong 4 quy tắc tâm linh của người Ấn Độ cổ, nói rằng: "Bất cứ người nào bạn gặp cũng đúng là người mà bạn cần gặp", nhắc nhở chúng ta về một sự cởi mở không giới hạn trong việc xây dựng các mối quan hệ. Nếu chúng ta tiếp cận thế giới này bằng niềm tin vào sự tốt đẹp của con người; thì những mối quan hệ sẽ được hình thành một cách tự nhiên, không vụ lợi, cũng chẳng ràng buộc lẫn nhau. Phải chăng đó là những mối quan hệ tuyệt vời nhất mà chúng ta nên xây dựng?


0 comments:

Đăng nhận xét