Thứ Hai, 15 tháng 8, 2022

Let it be

 Trong cuộc sống, nhiều khi chúng ta rơi vào một tình huống không như ý, ngoài dự kiến của chúng ta, và không có một giải pháp nào khả thi vào thời điểm đó. Chúng ta sẽ làm như thế nào? Thường thì chúng ta phải chấp nhận hoàn cảnh. Nhưng nhìn sâu hơn vào nội tâm, ta sẽ nhìn ra sự chấp nhận này có những cấp độ khác nhau, cho dù phản ứng ra bên ngoài là như nhau. Thực ra, chỉ người trong cuộc mới biết được, mức độ chấp nhận của họ đến đâu.

Cấp độ 1: chấp nhận ở mức độ lý trí:

Ở cấp độ này, chúng ta buộc phải chấp nhận tình huống xảy ra do hiện tại không có giải pháp nào tốt hơn. Chúng ta cảm thấy không thoải mái, hoặc cố gắng để thoải mái, nhưng ẩn dưới là một năng lượng tiêu cực âm ỉ. Chúng ta vẫn hy vọng là mọi việc sẽ khác và mong ngóng điều này xảy ra.

Cấp độ 2: hoàn toàn chấp nhận:

Chúng ta biết rằng, tình huống xảy ra tại thời điểm này là hoàn toàn hợp lý. Chúng ta không vui khi việc xảy ra không theo dự kiến, nhưng cũng không buồn, vì biết rằng điều gì cũng có thể xảy ra. Chúng ta không hy vọng vào tương lai sẽ thay đổi theo hướng ta mong muốn, mà chỉ đưa ra những hành động hợp lý vào từng thời điểm, kết quả sẽ là tập hợp của nhiều yếu tố, không chỉ phụ thuộc vào chủ ý cá nhân của ta.

Có chị bạn tôi, tâm sự về một việc bất như ý trong cuộc sống. Và vì đã nói chuyện với tôi nhiều lần, chị cũng tự tìm ra câu trả lời, đó là sự chấp nhận. Nhưng chị vẫn băn khoăn, nên chị hỏi thêm: "Chẳng lẽ chị cứ mặc kệ nó à?". Tôi giải thích cho chị về sự khác nhau của 2 loại chấp nhận. Cũng là "mặc kệ", nhưng nếu hoàn toàn chấp nhận, chấp nhận trong sự bình tâm và hiểu biết, nó chính là trí tuệ mà các vị Thầy từng trao truyền cho nhiều thế hệ.

Krishnamurti, triết gia người Ấn Độ được tôn vinh là một người có ảnh hưởng sâu sắc nhất vào ý thức nhân loại trong thời đại hiện nay, từng chia sẻ bí quyết sống của ông đơn giản như sau: "Bí quyết của tôi là: Tôi không phiền lòng những gì đang xảy ra”. Phải chăng đằng sau thái độ sống đặc biệt này, chính là sự hoàn toàn chấp nhận cuộc sống như nó đang là.

Bên tai tôi vẫn văng vẳng bài hát quen thuộc đã nghe từ hồi còn bé, mà đến khi trưởng thành, tôi mới hiểu ra triết lý sống tuyệt vời trong đó.

"When I find myself in times of trouble

Mother Mary comes to me

Speaking words of wisdom

Let it be

And in my hour of darkness

She is standing right in front of me

Speaking words of wisdom

Let it be..."





0 comments:

Đăng nhận xét