Thứ Hai, 18 tháng 7, 2022

Sự đủ đầy từ bên trong

Có phải nhiều tiền, công việc ổn định, con cái thành đạt...,hay những hoàn cảnh bên ngoài đáp ứng được mong muốn của ta, sẽ khiến ta thấy an yên? Rất nhiều người trong chúng ta đi theo con đường này, và đến một lúc ta thấy con đường này dường như quá dài, khiến ta thật sự mỏi mệt. 

Điều này khiến tôi nghĩ tới câu nói khá quen thuộc của Nguyễn Công Trứ: 

“Tri túc, đãi túc, tiện túc, hà thời túc,

Tri nhàn, đãi nhàn, tiện nhàn, hà thời nhàn”

(Biết đủ là đủ, đợi đủ thì bao giờ đủ,

biết nhàn thì nhàn, đợi nhàn bao giờ mới nhàn.)


Nhưng cụ Nguyễn Công Trứ không nói, làm thế nào để biết đủ? Tôi thì cho rằng, biết đủ có nghĩa là ta có sự đủ đầy từ bên trong, cái mà các vị thầy thường nói rằng, nó đã có sẵn trong ta rồi. Chúng ta không cần tìm ở đâu nữa. Sự đủ đầy ở bên trong không phải là thứ ta phải làm gì để đạt được. Nó đơn giản là sự nhận ra kho báu sẵn có trong ta.

Chúng ta có các giác quan để thưởng thức toàn bộ sự diệu kỳ của cuộc sống. Dù bạn là ai, tỷ phú giàu nhất thế giới hay người ăn mày, sự thỏa mãn tột cùng trong cuộc sống cũng đến từ các giác quan này. Nếu không có mắt, bạn đâu thể nhìn thấy những cảnh đẹp nhất thế gian, cho dù bạn có thể đi du lịch tất cả kỳ quan của thế giới. Nếu không có tai, bạn đâu thể nghe những âm thanh tuyệt vời nhất thế gian, cho dù bạn có mặt trong liveshow của những ca sỹ hàng đầu thế giới. Nếu không có lưỡi, bạn chẳng thể nếm được vị ngon cho dù bạn đang ở trong nhà hàng đạt tiêu chuẩn 3 sao Michelin...

Nói thế để thấy rằng, chúng ta đang có những công cụ tuyệt vời nhất để thưởng thức toàn bộ niềm vui của thế gian này. Việc còn lại là bạn có muốn thưởng thức những điều tuyệt vời này hay không thôi. Ở chiều ngược lại, nếu bạn chọn để thưởng thức phiền não của cuộc sống, các giác quan này cũng là những công cụ mạnh mẽ giúp bạn làm được điều đó. Quyền lựa chọn là thuộc về bạn.

Mặt khác, ở một tầng ý nghĩa sâu hơn, những công cụ này còn là cánh cổng để chúng ta bước vào thế giới của Sự Thật, nơi mà cuộc sống chỉ đơn giản là Sự Thưởng Thức.




0 comments:

Đăng nhận xét