Thứ Ba, 28 tháng 6, 2022

HÔN NHÂN VÀ THẤT VỌNG


Nếu như ta đọc báo, sẽ thấy vô số các cuộc tình như trong mơ, nhưng chỉ sau thời gian trăng mật của đời sống vợ chồng, thì những tổ ấm đó bắt đầu rạn nứt. Rồi đến một ngày khi mọi việc vỡ lở, thì theo lời người trong cuộc, cuộc sống gia đình như trong mơ ấy, chẳng khác gì địa ngục. 

Một trong những mô tuýp mà báo chí thường hay khai thác, trong các cuộc hôn nhân tan vỡ chóng vánh, đó là chân dài và đại gia. Người ngoài cuộc thì thường kháo nhau, cô hoa hậu này tham của, cô người mẫu kia thực dụng..., nên mới dẫn đến cám cảnh ngày hôm nay. Nhưng thực tế thì, nếu nhìn vào chính cuộc hôn nhân của chúng ta, ít nhiều ta sẽ thấy một từ khóa xuất hiện khi hôn nhân bước qua những năm đầu đẹp đẽ, đó là "thất vọng". Người ta thất vọng về nhau, vì người đàn ông (đàn bà) trong tình yêu, và trong hôn nhân, dường như không phải là một.  

Người ta chọn vợ (chồng) vì những tiêu chí: cô ấy ngoan ngoãn, nghe lời; anh ấy chung thủy không có thói trăng hoa; cô ấy tháo vát tâm lý; anh ấy là người có ý chí và cầu tiến...Dù nói hay không, hầu như ai cũng có một tiêu chuẩn cho người bạn đời của mình. Điều này cũng tốt, vì ít ra mình cũng biết được, mình sẽ sống với ai trong vài chục năm tiếp theo. Nhưng nếu dính mắc vào những kỳ vọng mà mình đặt ra cho người bạn đời, sẽ sớm thôi, cuộc hôn nhân đó sẽ chẳng khác gì địa ngục. 

Bản chất của thế gian này là sự đổi thay. Nếu ta nghĩ rằng, vợ (hay chồng) mình, sẽ vẫn giữ mãi những đặc điểm mà ta mê đắm cách đây một, hai chục năm; thậm chí là 1,2 năm; thì đó là một suy nghĩ cực kỳ viển vông. Họ chắc chắn sẽ thay đổi, và cả ta cũng thế, cũng như tất cả mọi thứ trên thế gian này mà thôi. Khổ đau mà chúng ta thường gặp trong hôn nhân, không phải ở sự thay đổi, mà ở nỗi sợ của chúng ta khi đối diện với sự đổi thay. Nhưng không sao đâu. Vô thường có cái hay là nó không chừa một thứ gì trên thế gian, vì thế, nỗi sợ cũng là vô thường. Hiểu được điều này, ta có thể bình tâm ngắm nhìn những thăng trầm của đời sống hôn nhân, mà chẳng còn đổ lỗi cho ai. Ta sẽ có một niềm tin sâu sắc rằng, dù chuyện gì xảy ra, rồi tất cả cũng sẽ qua. 

Để nhận thức sâu sắc điều này, không gì hơn là ta thực hành làm quen với tâm trí mình, mỗi ngày. Cũng giống như việc phát triển cơ bắp thông qua luyện tập thể chất, ta cũng có thể phát triển "cơ bắp" của tâm trí thông qua công cụ mà chúng ta gọi là Thiền. Hãy dành ra một vài phút mỗi ngày, và bạn sẽ nhìn thấy kết quả. 


0 comments:

Đăng nhận xét