Thứ Hai, 4 tháng 7, 2022

Yêu thương mà không làm cho người mình yêu thương phải khổ

 

Khi chúng ta yêu thương ai, ta thường muốn điều tốt nhất cho người đó. Vấn đề là, với những trải nghiệm cá nhân, ta thường định nghĩa ra cái tốt nhất theo kiểu của ta, hoặc theo tiêu chuẩn của truyền thống, văn hóa, xã hội nơi ta sinh ra và lớn lên.

Ta mang điều tốt nhất này cho những người ta yêu thương và đinh ninh rằng ta đang làm đúng, nhưng thực tế thì thường làm cho họ đau khổ. Bởi vì, tất cả những tiêu chuẩn truyền thống, văn hóa, xã hội, hay những định nghĩa của riêng ta; không có nghĩa sẽ đúng cho người khác. Bởi vì những trải nghiệm của mỗi người là khác nhau, nên quan niệm về "thứ tốt nhất" của mỗi người cũng khác nhau.

Thậm chí, nếu nhìn sâu thêm chút nữa, ta sẽ thấy "thứ tốt nhất" mà chính ta đặt ra cho bản thân, cũng không phải là thứ cố định. Nó chỉ là sản phẩm của những kinh nghiệm trong quá khứ. Thế nhưng, chúng ta thường ngộ nhận rằng nó không bao giờ thay đổi. Thực ra thì, cơ thể và tâm trí này, như một chiếc máy tính sinh học, tiếp nhận đầu vào, ghi nhớ trong bộ nhớ, và thể hiện những kinh nghiệm được lưu trữ, bằng những suy nghĩ và hành động hàng ngày, hàng giờ. Có nghĩa là, ta của hôm nay, khác với ta của ngày mai. Tất cả những quan niệm mà chúng ta đặt ra, như "thứ tốt nhất" chẳng hạn, cũng thay đổi từng ngày, từng giờ.

Vì thế, hãy trả cho yêu thương về cảm xúc ban đầu của nó. Yêu thương chỉ đơn giản là yêu thương mà thôi. Còn điều tốt nhất cho những người mà ta yêu thương, hãy để cho họ tự đi tìm và lựa chọn.


0 comments:

Đăng nhận xét